Hướng dẫn làm seo cho website từ a-z

Bài viết bỏ qua bước phân tích, đánh giá mức độ từ khóa, đi thẳng vào triển khai một dự án seo đang cầm trên tay.  Qui trình được hướng dẫn ngắn gọn nhưng cô đọng, xúc tích, vào thẳng những vấn đề trọng tâm, thiết yếu.

1. Onpage

Việc đầu tiên phải làm khi nhận được một dự án Seo chính là Onpage (hiểu đơn giản là làm website “đẹp” hơn trong mắt Google và “thân thiện” hơn đối với người dùng).

a. Đẹp với Google
Có vô vàn yếu tố Onpage, không phải ai cũng làm hết được và không phải yếu tố nào cũng là quyết định, có những yếu tố có thể bỏ qua, không cần quá đi sâu. Tuy nhiên, những yếu tố sau đây cần thiết phải lưu ý.
+ Title : từ khóa – thương hiệu
Ví dụ : Chăn ga gối đệm – Nắng Hàn Quốc
Thương hiệu có thể có hoặc không tùy vào nhu cầu từng doanh nghiệp nhưng title chỉ được tối đa 70 ký tự không dấu và 60-65 ký tự có dấu.
+ Description : 170 ký tự, chứa từ khóa và đảm bảo viết hay hơn những đối thủ còn lại, không được nhồi nhét từ khóa trong Des
Ví dụ : Công ty tư vấn xây dựng được giải thưởng kiến trúc Việt nam 2009 phục vụ hơn 1000 công trình dân dụng và công nghiệp
+ Các thẻ heading:
H1 chứa từ khóa chính cần Seo, H2 tùy biến từ 2-7 thẻ, không nên nhét H2 vào tên sản phẩm (với những trang bán hàng trực tuyến), H3, H4…có thể có hoặc không.
+ Text trang chủ : khoảng 200 từ
+ Menu chính : Để H2, in đậm
+ Internal link không quá 50 với trang chủ và 20 với trang con dịch vụ, trang sản phẩm, bài viết…External link ở trang cần seo càng ít càng tốt, tốt nhất là 0.
+ Có navigation – đường dẫn chi tiết
Ví dụ: Trang chủ >>Laptop >> Lenovo

b. Thân thiện với người dùng
Thân thiện ở đây không có nghĩa là phải đẹp, lung linh, ảnh flash chạy loạn màn hình. Hãy để người dùng, khách hàng khi vào site của chúng và để lại trong họ 1 thông điệp nào đó.
- Mỗi dịch vụ website cung cấp tương ứng với 1 banner mô tả dịch vụ đó. Dưới mỗi banner là 1 box – biểu tượng của dịch vụ
- Mục contact, hỗ trợ trực tuyến nên để ở trên cùng, trái hoặc phải sao cho xuyên suốt tất cả các page của website. Contact gồm số điện thoại, email, địa chỉ, yahoo/skype rõ ràng, nổi bật.
- Danh sách các dịch vụ, dự án, công trình bằng hình ảnh nhỏ hơn bên dưới, có link về bài viết nói về các công trình, dự án đó do công ty thực hiện.
- Có Dấu hiệu : ISO, Cup giải thưởng, Chứng nhận…
ContentDân Seo vẫn hay nói với nhau “Content is king” để thấy mức độ quan trọng của việc xây dưng nội dung trong Seo như thế nào. Một site mà nội dung cũ rích, không thường xuyên cập nhât, Google sẽ đánh giá site đó có nội dung kém, không có lợi cho người dùng. Hãy viết bài đều đặn, vừa viết vừa kết hợp onpage
- Nếu seo trang chủ thì bài viết có link với anchor text là từ khóa cần seo trỏ về trang chủ.
- Nếu seo bài viết thì nội dung nên lặp lại từ khóa cần seo, in đậm, rải đều ở đoạn đầu, giữa và cuối nhưng phải đật thật tự nhiên và không nhồi nhét, mật độ từ khóa Density không quá 3%
- 4 dòng là phải ngắt đoạn, có thể có icons trang trí ở đầu đoạn.
200 – 400 từ phải có BOX highlights (Nên viền khung, màu nền khác) – Chốt vấn đề hoặc tăng ham muốn cho khách hàng
- Nên có liên kết nội bộ, link tới bài khác liên quan.
- Hình ảnh minh họa : 200-300 chữ là nên có 1 hình ảnh minh họa, tên ảnh: tu-khoa-can-seo.jpg , Caption của ảnh chứa từ khóa cần seo ảnh, đặc biệt phải có thuộc tính alt chứa từ khóa cần seo (Alt giúp google hiểu được bức ảnh của bạn nói về điều gì), ảnh cần minh họa sát nội dung và độc đáo, bất ngờ, đẹp và làm tăng khả năng đọc tiếp của độc giả.
- Kết luận : 2-3 dòng – tăng ham muốn vào action của độc giả

2. Offpage

Offpage nói đơn giản là “đi link”
Mô hình xây dựng liên kết
Có 2 loại mô hình xây dựng liên kết khá phổ biến hiện nay: link wheel và link pyramid trong đó, link pyramid được đánh giá là mô hình xây dựng liên kết mạnh nhất, hiệu quả nhất mà lại an toàn nhất



Cách thức làm việc:
Tầng 1: Z chính là site cần Seo ví dụ với từ khóa “tăng like facebook”
Tầng 2: site A, B làm vệ tinh cho Z. Viết bài trên A, B, đặt link trỏ về site Z với anchor text là “”tăng like facebook“.
Có thể xây dựng tầng 2 bằng những web 2.0 đẻ tiết kiệm chi phí như wordpress, blog, youtube…tuy nhiên nên đầu tư cho nó những tên miền riêng và với những IP khác nhau. Nội dung trên site A, B phải được viết thường xuyên và đều đặn tránh trường hợp hôm nay viết 2 bài, ngày mai nghỉ, ngày kia lại viết 4 bài.
Content và link là 2 yếu tố không thể tách rời, luôn đi cùng với nhau và nhớ là phải làm thật “đều tay”
Tầng 3: Tầng này có thể đặt link ở những diễn đàn, mạng xã hội, link trỏ về site A, B với anchor text là những từ khóa mở rộng của “tăng like facebook”. Ví dụ như: tăng like facebook giá rẻ, dịch vụ tăng like facebook, dịch vụ tăng like,…
Trên đây là ví dụ về mô hình pyramid 3 tấng, nếu xây được 4, 5 tầng và mỗi tầng có nhiều website riêng biệt thì quá tốt rồi. Khi làm đúng, làm đủ và làm chuẩn mô hình pyramid, ngày lên top của bạn sẽ không còn xa nữa, lúc đó, hãy kê cao gối ngủ mà không lo bác Google “dở chứng”.

Cách thức đặt link

Nếu có nhiều link trỏ về site mình với anchor text là từ khóa cần Seo có nghĩa là site bạn có uy tín với Google và người dùng. Nói như vậy không có nghĩa là đi spam link, rải link khắp các nới, các ngóc nghách hay dùng tool hoặc phần mềm tự động đăng bài, bắn link trên các diễn đàn, mạng xã hội. Làm như vậy, sẽ nhanh thôi, website bạn sẽ “bốc hơi” khỏi bộ máy tìm kiếm.
Hãy đặt link chất lượng, tự nhiên, đúng nơi, đúng chỗ và đúng cách
  • DA của nơi đặt link:
    • Nofollow: trên 50 điểm
    • Dofollow: trên 20 điểm
  • Trang có cùng chủ đề, hoặc chuyên mục, bài viết có cùng chủ đề
  • Anchor text: tự nhiên, ko có mật độ chính xác quá cao ở tất cả các nơi đặt link
  • Nơi đặt có ngôn ngữ phù hợp
  • Vị trí đặt link: trên, trái, trong bài viết (tránh sidebar, chữ ký, footer, link profile)
  • Link out ko quá 100 links, tốt nhất dưới 20 link out
  • Link ko bị che đăng nhập mới thấy, re direct qua code
  • Nơi đặt link phải đc google index
  • Nội dung ở nơi đặt link là nội dung độc đáo, không copy
  • Link đặt in đậm, rõ ràng, không được ẩn hoặc trùng màu background
  • Nơi đặt link có nhiều traffic, tương tác (reply, comment, G+1, like, tweets, share)
  • Tỷ lệ link: Forum link tối đa 30 %, MXH link nên trên 30 %, Link từ website, bài viết khác: 30%. Các link còn lại như Bookmark, link đánh giá one way, bindlink…:10%
Còn rất nhiều các yếu tố khác phải làm, sẽ có bài viết kĩ lưỡng và chuyên sâu hơn sau này. Hi vọng bài viết mang lại những giá trị nhất định cho Seoer, nếu thấy có ích hãy like và G+. Bạn nào có góp ý hay phê bình, xin để lại comment để chúng ta cùng hoàn thiện mình hơn.

Nguồn: http://cpgroup.alexa.vn/gioi-thieu-seo/thu-thuat-seo/huong-dan-trien-khai-du-an-seo/

2 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  2. cho xin bao giá tăng like fanpage với anh ơi, https://kprint.vn

    Trả lờiXóa